Đề cương ôn tập môn sinh- học kỳ 2 lớp 10

Chuyên mục 'Diễn đàn Sinh Học' bởi butchimau, 27 Tháng sáu 2012.

  1. ĐỀ CƯƠNG THI HỌC KÌ II MÔN SINH K10
    GV: Phạm Thành Nhân

    PHẦN PHÂN BÀO

    1/ Chu kì tế bào là gì?
    2/ Đặc điểm của kì trung gian. Các hình thức phân bào.
    3/ Diễn biến của quá trình nguyên phân.
    4/ Diễn biến của quá trình giảm phân.
    5/ Tại sao gọi nguyên phân là phân bào nguyên nhiễm, giảm phân là phân bào giảm nhiễm?
    6/ Tại sao nói nguyên phân là phương thức phân bào quan trọng đối với cơ thể và có ý nghĩa thực tiễn lớn lao?
    7/ So sánh quá trình nguyên phân và giảm phân.
    8/ Tại sao quá trình giảm phân lại tạo ra các giao tử khác nhau về tổ hợp các NST.
    PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Ở VI SINH VẬT

    9/ Vi sinh vật là gì? Đặc điểm của vi sinh vật.
    10/ Phân biệt sự khác nhau giữa 3 loại môi trường nuôi cấy.
    11/ Định nghĩa và cho ví dụ về 4 kiểu dinh dưỡng ở vi sinh vật.
    12/ Phân biệt 3 kiểu chuyển hóa vật chất: lên men, hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí.
    13/ Đặc điểm và ứng dụng của quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật.
    PHẦN SINH TRƯỞNG VÀ SINH SẢN CỦA VI SINH VẬT

    14/ Khái niệm về sự sinh trưởng của vi sinh vật.
    15/ Nêu đặc điểm 4 pha sinh trưởng của quẩn thể vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục.
    16/ Tại sao nói ”dạ dày - ruột ở người là hệ thống nuôi cấy liên tục đối với VSV”?
    17/ Nếu nuôi VSV không liên tục thì dựa vào đường cong sinh trưởng em sẽ thu hoạch sinh khối vào thời điểm nào là thích hợp? Tại sao?
    18/ Thế nào là nuôi cấy liên tục? Thế nào là nuôi cấy không liên tục? Phân biệt hai hình thức nuôi cấy này.
    PHẦN VIRUT VÀ BỆNH TRUYỀN NHIỄM

    19/ Sơ lược về lịch sử phát hiện ra virut.
    20/ Trình bày khái niệm và cấu trúc của virut. Virut có được coi là một cơ thể sinh vật không? Tại sao?
    21/ Hình thái và cấu trúc một số loại virut (bảng 43 – trang 145 sách Sinh học 10 NC).
    22/ Phân biệt các nhóm virut ở người, động vật, thực vật và vi sinh vật.
    23/ Đặc điểm quá trình xâm nhập và nhân lên của virut trong tế bào chủ (nêu 2 trường hợp).
    24/ Trình bày các khái niệm: virut ôn hòa, virut độc, chu trình sinh tan, chu trình tiềm tan. Mối quan hệ giữa chúng.
    25/ Thế nào là vi sinh vật cơ hội? bệnh cơ hội?
    26/ Tại sao bệnh nhân AIDS ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện? Điều này nguy nhiễm như thế nào?
    27/ HIV là gì? AIDS là gì ? Các giai đoạn phát triển của hội chứng AIDS ?

    Lưu ý : Học sinh phải biết vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng.



    ST