Học sinh tập thiết kế giáo án bài "LỜI TIỄN DẶN"

Chuyên mục 'Diễn đàn Văn Học' bởi bathuc, 21 Tháng mười hai 2016.

  1. ngày xưa, khi mình còn đang là học sinh chỉ ước sao biết cách thiêt kế bài giảng giống các thầy, cô, như vậy là mình giỏng như các thầy các cô rồi.:D. nhưng nay khi học chuyên nghiệp rồi mới thấy để thiết kế một bài giảng cũng không khó lắm....:)) giờ mình xin chia sẻ mẫu bài giảng này để các bạn cùng tham khảo và
    góp ý...
    Nguồn; Bài soạn ngữ văn 10
    LỜI TIỄN DẶN
    ( Trích “Tiễn dặn người yêu” – Truyện thơ dân tộc Thái
    )​
    A.Mục tiêu bài học:
    Giúp HS:
    - Thấy được nỗi xót thương, đau khổ tuyệt vọng; cảm nhận được khát vọng tự do yêu đương, thủy chung gắn bó cua chàng trai và cô gái thái.
    - Hiểu được sự kết hợp giữa yếu tố tữ sự và trữ tình, cách diễn tả tâm trạng nhân vật trong truyện dân gian.
    B. Trọng tâm kiến thức - kĩ năng
    1. Về kiến thức:

    - Khát vọng hạnh phúc, tình yêu thủy chung của chàng trai, cô gái.
    - Sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình, cách thể hiện tâm trạng nhân vật.
    2. Về kĩ năng:
    - Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
    C. Phương tiện dạy học
    - SGK, SGV, Giáo án.
    D. Phương pháp dạy học
    -
    Pháp vấn, đàm thoại
    E. Tiến trình dạy học:
    1. Ổn định lớp
    2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài mới

    Hoạt động của GV và HS
    TG
    Nội dung cần đạt
    * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung
    - GV:
    nêu CH
    (?) Xuất xứ và đại ý của đoạn trích?
    (?) Tóm tắt tphẩm “Tiễn dặn người yêu”?
    (?) Phân chia bố cục đoạn trích?

    - HS:dựa vào TD -> trả lời CH
    * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc thêm
    (?)Tâm trạng của chàng trai trong đoạn 1
    ra sao? Thể hiện qua những chi tiết nào?

    - HS: Trả lời
    (?) Qua lời mô tả của chàng trai, ta thấy
    được tâm trạng của cô gái như thế nào?

    DG:
    Chạy lại đỡ cô dậy, ân cần phủi áo, chải lại đầu cho cô, chặt tre về làm ống lam thuốc cho cô uống khỏi đau.
    I. Tiểu dẫn:
    - Xuất xứ: “Tiễn dặn người yêu” (Xống chụ xon xao) gồm 1846 câu
    thơ, là tác phẩm truyện thơ của dân tộc Thái.
    - Đại ý: đoạn trích là lời nhân vật trong cuộc kể lại câu chuyện tình
    yêu, hôn nhân của vợ chồng mình.
    - Tóm tắt tác phẩm: sgk.
    - Bố cục: 2 phần P1: từ đầu cho đến “góa bụa về già”.
    P2: đoạn còn lại.
    II. Hướng dẫn đọc thêm
    1. Tâm trạng của chàng trai ( và cô gái – qua sự mô tả của chàng trai)
    trên đường tiễn dặn:

    - Gọi cô gái “người đẹp anh yêu” -> tình yêu trong chàng vẫn còn
    thắm thiết.
    - Phải được nhủ, được dặn cô đôi câu, chàng mới đành lòng quay về.
    - Muốn ngồi lại bên cô gái để “ủ lấy hương người” cho mai sau khi
    chết vẫn đượm hơi người thân yêu ngày hôm nay.
    - Nựng con riêng của cô như nựng chính con mình.
    -> Tâm trạng của chàng trai đầy mâu thuẫn, nửa như phải chấp nhận
    sự thật đau xót là người yêu đã có chồng, nửa như muốn níu kéo tình
    yêu, kéo dài dây phút âu yếm bên nhau. -> quyết tâm giữ trọn tình
    yêu đối với cô gái (câu 23 + 24).
    - Cô gái cũng muốn níu kéo cho dài ra những giây phút được ở bên
    người yêu: đầu “ngoảnh lại”, mắt “ngoái trông”, chân bước càng xa
    thì lòng càng đau. Mỗi lần đi qua một cánh rừng cô gái đều coi là cái
    cớ để dừng lại chờ người yêu, lòng đầy khắc khoải.
    2. Cử chỉ, hành động và tâm trạng của chàng trai lúc ở nhà chồng của
    người yêu:

    - Vừa xót xa cho cảnh ngộ của cô gái, vừa quyết tâm sẽ bằng mọi
    cách đón cô gái về đoàn tụ với mình.
    III. Tổng kết:
    - Cô gái: đau khổ, nuối tiếc, mỗi bước đi là nỗi đau nghìn xé. Cô ở
    trong hoàn cảnh và tâm trạng tuyệt vọng.
    - Chàng trai: diễn biến tâm trạng từ xót xa đến khẳng định tình yêu
    vượt qua mọi cách trở, động viên người yêu ước hẹn chờ đợi -> tình
    huống bộc lộ khát vọng tự do.
    - Nghệ thuật:
    + Kết hợp hài hoà hai yếu tố: hiện thực và trữ tình.
    + Trùng điệp về từ, hình ảnh, kiểu câu.
    + Hình ảnh đậm màu sắc thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ, vừa mộc mạc
    vừa giàu chất thơ -> chỉ có trong thơ văn các dân tộc thiểu số.
    + Ngôn ngữ gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày.
    C. Củng cố:
    - Giá trị nội dung và NT của đoạn trích + truyện thơ “TDNY”.
    D. Dặn dò:
    - Xem lại bài vừa học.
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng mười hai 2016