Kinh nghiệm đi gia sư văn lớp 8

Chuyên mục 'Kỹ năng mềm' bởi vutrungbk, 10 Tháng một 2017.

  1. Xin chào các bạn,
    Mình Trung, hiện đang là sinh viên năm cuối trường đại học sư phạm Hà Nội, đã đi làm gia sư được tầm 3 năm. Với mình việc đi gia sư không chỉ là kiếm thêm khoản tiền tiêu mà để tích lũy kinh nghiệm sư phạm cho công việc của mình. Nên mỗi khi đi gia sư mình đều đặt mục tiêu là làm sao phải hoàn thành thật tốt giúp em học sinh tiến bộ rõ rệt lên mới được.
    Mình nhận thấy một điều là sau 3 năm đi dạy là việc gia sư văn lớp 8 khá là khó khăn với rất nhiều bạn đi làm gia sư. Do đa số các em học sinh đó đều học kém môn văn này hơn nữa chưa hề có mục đích rõ ràng đối với môn văn như học sinh lớp 9. Vì vậy nên mình muốn chia sẻ cho các bạn phương pháp dạy văn của mình, hy vọng sẽ giúp được nhiều bạn khi đi gia sư.

    1. Bạn phải nắm vững nội dung kiến thức của chương trình văn 8.

    - Khi bạn đi dạy Ngữ Văn thì bao giờ cũng phải nắm vững nội dung kiến thức môn học để mà truyền tải đầy đủ tới học sinh.
    - Khi dạy văn cũng cần chú ý trình bày một cách đầy đủ các vấn đề được đề cập đến trong mỗi tác phẩm.
    *Cụ thể như sau:
    - Đầu tiên, bạn cần giúp học sinh cảm thụ các tác phẩm, hiểu từ ngữ, tình tiết, cốt truyện, thể loại... để có thể mà cảm nhận được hình ảnh nghệ thuật trong trong các tác phẩm
    Có nghĩa là:
    + Bạn cần đọc tác phẩm truyền cảm cho học sinh của mình cảm nhận. Nếu là tác phẩm văn xuôi thì bạn phải nhấn mạnh các đoạn văn tiêu biểu, còn nếu là bài thơ: chúng ta cần đọc cả bài và nhấn mạnh các từ ngữ quan trọng.

    + Tiếp đó, đối với các từ ngữ khó hiểu thì bạn cần phải giải thích nghĩa rõ ràng, nhằm giúp các em học sinh có thể hiểu sâu tác phẩm văn học.

    - Thứ hai, giúp học sinh tiếp cận với ý đồ sáng tạo của nghệ sĩ, xâm vào hệ thống hình tượng giống như sự kết tinh sâu sắc, tinh tế của tư tưởng và tình cảm tác giả.

    - Thứ ba, giúp học sinh đưa các hình tượng nghệ thuật vào văn cảnh trong đời sống của mình để học sinh có thể cảm nhận và đồng cảm.

    2. Khi dạy tác phẩm nào thì bải bình về tác phẩm đó

    * Có 1 thực tế rằng, các em học sinh đều ko mặn với môn văn, 1 phần vì không cảm nhận được nó.
    Nhiều bạn gia sư quên mất đặc trưng của văn học, dạy văn mà cứ như dạy triết học, tư tưởng. Suốt thời gian dạy mà không có một lời bình văn, không tìm được cái hay đặc sắc của hình tượng văn học. Quanh đi quẩn lại chỉ thầy trò vấn đáp rời rạc, rồi thầy đọc bảo học sinh chép đi mà học thuộc, cứ như vậy thì khi ra khỏi lớp là học sinh quên hết.

    * Khi trong giờ dạy văn mà các em học sinh cảm thấy thích thú thì mới có khả năng nhớ lâu bài học.

    * Một lời bình hay, đúng lúc, đúng chỗ sẽ tăng giá trị thẩm mỹ của bài văn, bài thơ, giúp khơi dậy ở trái tim non trẻ của học sinh tình yêu con người,thiên nhiên để các em biết ghét cái xấu mà hướng tới cái tốt đẹp.Còn nếu khi dạy văn mà cứ như dạy ngữ pháp, chẳng khác nào nước xối đầu vịt hay nước đổ lá khoai cả. Thậm chí còn có bạn chưa biết cách đọc diễn cảm kia. Cái này phải luyện nhiều

    *Nhưng bình văn như thế nào mới đúng mới hay thì không phải là việc đơn giản. Muốn bình đúng, bình hay, thì đầu tiên cần có một sự nỗ lực rèn luyện từ phía bạn gia sư. Bạn cần phải thường xuyên trau dồi các kĩ năng và sự hiểu biết văn học bằng cách đọc thêm sách. Thêm vào đó, trong quá trình giảng dạy, phải kết hợp với nhiều kĩ năng sư phạm: giọng nói, kết hợp,cử chỉ, nét mặt sao cho chuẩn. Khi đó thì chúng ta mới có thể bình văn hay được.

    3.Đặc biệt để ý kĩ năng viết văn cho học sinh.

    * Khi học ngữ văn nếu chỉ chú ý vào nội dung bài giảng dạy hay cách thức giảng bài không thôi là chưa đủ. Quan trọng nhất phải là bạn phải kiểm tra các em cảm thụ những những gì đã học ở mức độ như thế nào. Viết văn cảm thụ tác phẩm là một trong những cách thức đó.

    * Ở trên phương diện người dạy, bạn cần phải hướng học sinh cách diễn đạt ý hiểu của mình bằng những câu ngắn gọn.